10/10/2024 8:57:54 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Ký kết hợp tác về ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn di sản văn hóa với công ty UALS (Hàn Quốc)
Sáng nay, ngày 10/10/2024, tại Văn phòng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Trung tâm có buổi tiếp đón, làm việc với Công ty TNHH UALS (Hàn Quốc) gồm Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm và đại diện các phòng ban chuyên môn; Công ty TNHH UALS với đại diện là Ông Hong Seung Mo, Chủ tịch Công ty UALS và Bà Kang Eun A, Giám đốc Công ty UALS.

Tại buổi làm việc, Công ty UALS đã báo cáo sản phẩm số hóa Điện Thái Hòa được thực hiện bởi UALS vào tháng 4/2024 và trao tặng cho Trung tâm. Đây là nền tảng để xây dựng mô hình mẫu về quản lý thông tin công trình kiến trúc di sản văn hóa phục vụ bảo tồn và phục hồi di tích.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển xây dựng dữ liệu quét 3D tạo dựng HBIM cho Điện Thái Hòa nhằm giới thiệu tại Hội nghị CIPA 2025 tại Seoul, Hàn Quốc. Hai bên cùng trao đổi đi đến thống nhất ký kết bản ghi nhớ hợp tác với các nội dung:

UALS là công ty Thiết kế Bền vững Cảnh quan Kiến trúc Đô thị (tên tiếng Anh là Urban, Architecture Landscape’s Sustainable design). Công ty sử dụng công nghệ Scan 3D để thu được thông tin 3D có độ chính xác cao về các tòa nhà và di sản văn hóa. Điều này được sử dụng để sản xuất, nghiên cứu các nội dung văn hóa khác nhau và khôi phục di sản văn hóa. Ngoài ra, BIM (Hệ thống thông tin tòa nhà) được áp dụng để tạo và quản lý thông tin các tòa nhà và công trình di sản văn hóa. Từ đó sản xuất các thông tin kỹ thuật số của các công trình kiến trúc trong quá trình từ quy hoạch, thiết kế công trình đến xây dựng, vận hành, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ.

- Hợp tác ứng dụng công nghệ Scan 3D để thu các thông tin có độ chính xác cao về các công trình di sản văn hóa phục vụ cho việc sản xuất, nghiên cứu các nội dung văn hóa và khôi phục di sản văn hóa Huế.

- Hợp tác ứng dụng công nghệ BIM (Hệ thống thông tin tòa nhà) để quản lý các công trình di tích và di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Huế.

- Tăng cường hợp tác, trao đổi chia sẻ nghiên cứu và tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ Scan 3D, công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào bảo tồn di sản văn hóa bền vững.

Trên cơ sở ký kết hợp tác, hai bên cùng nhau thúc đẩy thực hiện dự án Scan số hóa di tích Điện Thái Hòa lần 2 và khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ chuyên môn tại Trung tâm vào 2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Hoàng Việt Trung đánh giá cao sản phẩm số hóa Điện Thái Hòa của UALS và cam kết cùng đồng hành và nỗ lực để hiện thực hóa các hoạt động ứng dụng công nghệ số để bảo tồn di sản văn hóa Huế trong tương lai.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế